แม้ว่าการแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนที่ผ่านมาจะมีความดุเดือดเชือดเฉือนกันในแง่ของฟีเจอร์ และประสิทธิภาพที่พัฒนาเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นำโดย 2 แบรนด์ใหญ่ในตลาดอย่างแอปเปิลและซัมซุง ที่เรียกได้ว่า ยึดตำแหน่งผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนอยู่ในปัจจุบัน
เพียงแต่ในแง่คำว่า ผู้นำฝ่ายหนึ่งอาจจะเคลมด้วยยอดขายสินค้าในจำนวนมาก ขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งอาจจะไม่ได้มียอดขายสูงเพราะจำนวนรุ่นมีน้อย และเน้นจับตลาดกลุ่มไฮเอนด์เป็นหลัก แต่ก็ถือเป็นผู้นำตลาดในแง่ของการใช้งานที่ก่อให้เกิดเหล่าสาวกขึ้น และพร้อมที่จะเปลี่ยนรุ่นที่โดดเด่นขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีการออกวางจำหน่ายรุ่นใหม่ในแต่ละปี
ปัจจุบันจะเริ่มเห็นว่า ทั้ง 2 แบรนด์ ต่างเริ่มอัดงบการตลาดมาแข่งขันกันในแง่ของประสิทธิภาพกล้องบนสมาร์ทโฟนรุ่นเด่น ไม่ว่าจะเป็น Apple iPhone 6 Plus และ Samsung Galaxy S6 โดยแต่ละฝ่ายต่างพยายามชูจุดเด่น เพื่อให้คนเข้าใจง่าย และทำให้ผู้ที่ได้เห็นอยากได้มาใช้งาน
***ใช้ภาพถ่ายสื่อถึงผู้ใช้
ดังจะเห็นได้จากช่วงหลังๆ ที่โฆษณาของแอปเปิล จะพยายามเน้นประโยคที่ว่า “ถ่ายด้วย iPhone 6” ซึ่งถ้าสังเกตดีๆ ข้อความเหล่านี้จะเริ่มล้อมรอบผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาตามป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ ตามรถไฟฟ้าใต้ดิน รวมไปถึงโฆษณาบนโทรทัศน์ และเว็บไซต์ต่างๆ
มีความคิดเห็นจากวิศวกร ที่เชี่ยวชาญเรี่องกล้องสมาร์ทโฟน วิเคราะห์กลยุทธ์เรื่องกล้องครั้งนี้ของแอปเปิลว่า การที่แอปเปิลนำภาพถ่ายออกมาเป็นโฆษณาเพื่อแสดงถึงประสิทธิภาพในการบันทึกภาพของ iPhone นั้น มีปัจจัยหลักมาจากหลายๆ ส่วนด้วยกัน ไม่ใช่เพียงว่าแอปเปิลต้องการชูความโดดเด่นของสินค้าเท่านั้น แต่ยังมีการพิสูจน์ที่เห็นผลแล้วในช่วงเวลาที่ผ่านมาด้วย
โดยวิศวกรคนนั้น กล่าวต่อไปว่า ถ้าเข้าไปดูเว็บฝากไฟล์ภาพยอดนิยมอย่าง Flickr.com จะเห็นได้ว่า คลังภาพใน Flickr ถูกถ่ายด้วย iPhone เป็นอันดับ 1 ตามมาด้วยกล้องถ่ายภาพอย่าง Canon และสมาร์ทโฟนจากซัมซุง ซึ่งถ้านับเป็นรุ่นจะเห็นได้ว่า iPhone 6 ถือเป็นรุ่นที่นิยมมากที่สุดในการนำมาถ่ายภาพในระยะเวลานี้ ด้วยอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด
ทั้งนี้ จากสถิติล่าสุดใน Flickr มีภาพที่ถูกถ่ายจาก iPhone 6 อัปโหลดเข้าไปในระบบแล้วเกือบ 80 ล้านภาพ iPhone 5s อยู่ที่ประมาณ 167 ล้านภาพ iPhone 5 ประมาณ 250 ล้านภาพ และ iPhone 6 Plus 40 ล้านภาพ โดยการจัดอันดับจะวัดจากปริมาณผู้ใช้งานสูงสุดในแต่ละวัน ทำให้ปัจจุบัน iPhone 6 ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 แม้ว่าจะมีภาพในระบบน้อยกว่า iPhone 5s ก็ตาม
ในขณะที่ฝั่งของซัมซุง สมาร์ทโฟนที่มีการอัปโหลดภาพเข้ามายัง Flickr มากที่สุด คือ Galaxy S5 ที่ปัจจุบันมีภาพอยู่ในระบบราว 37 ล้านภาพ ตามมาด้วย Galaxy S4 ที่ 53 ล้านภาพ ส่วน Galaxy S6 ที่เพิ่งวางจำหน่ายไปไม่นานมีอยู่ราว 2 ล้านภาพ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเหล่านี้อาจจะไม่ได้เป็นตัวแทนของผู้บริโภคทั่วโลก เนื่องจากในภูมิภาคเอเชีย Flickr อาจจะไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร
ประกอบกับการที่แอปเปิลพยายามให้ความสำคัญกับการใช้งานโหมดกล้องบน iPhone โดยเน้นไปที่ความง่ายในการใช้งาน มากกว่าการใส่ฟังก์ชันที่ไม่มีความจำเป็นเข้าไป ทำให้ที่ผ่านมาผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในเรื่องของการถ่ายภาพก็สามารถหยิบ iPhone ขึ้นมาแล้วถ่ายภาพได้ทันที
“สิ่งที่แอปเปิลพยายามทำ คือ การที่ไม่ให้ผู้บริโภคพลาดการบันทึกช่วงเวลาดีๆ ของชีวิตไป ด้วยการที่สมาร์ทโฟนซึ่งถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่พกติดตัวตลอดเวลา เมื่อมีเหตุการณ์สำคัญเพียงแค่หยิบ iPhone ขึ้นมา กดโหมดลัดเข้าสู่กล้องถ่ายภาพ และบันทึกภาพ ก็จะได้ความทรงจำเหล่านั้นเก็บไว้ทันที”
โดยในประเทศไทยจะเริ่มเห็นการทำตลาดของแอปเปิลในรูปแบบนี้มากยิ่งขึ้น ประกอบกับตอนนี้ แอปเปิลเริ่มให้ความสำคัญกับตลาดประเทศไทยเป็นอย่างมาก จากเดิมที่แต่ละโอเปอเรเตอร์จะทำการโฆษณาเอง ก็กลายเป็นทางแอปเปิลเริ่มทุ่มงบประมาณมาให้ตรงนี้ เช่นเดียวกับการทำประชาสัมพันธ์ที่ล่าสุดได้มีทีมงานที่เป็นคนไทยได้เข้าไปร่วมงานในส่วนนี้เพื่อดูแลประเทศไทยโดยเฉพาะ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น